สวัสดีครับ คุณ ratchadata คุณ 竜太様 และทุก ๆ ท่าน
ผมช่วยหาข้อมูลมาเสริมด้วย ดังต่อไปนี้ (
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิงทั้งหลายที่ผมได้นำมาใช้ในการตอบกระทู้นี้ด้วยครับ)
ในเบื้องต้นขอให้ข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงที่มีคำว่า “
不随作業” อยู่ ดังต่อไปนี้ก่อนครับ (
สำหรับข้อมูลของคำว่า “付随作業” และคำศัพท์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดูข้อมูลที่ผมได้ค้นหาแล้วสร้างตารางสรุปอย่างง่ายมาอธิบายเพิ่มเติมในภายหลัง)
จาก
https://hp.adap.kke.co.jp/production-control/industrial-engineering/ 20世紀初頭にテーラーは、生産現場の標準作業と標準時間を定め、標準時間を基準にした出来高払い制とする、「科学的管理法」を提唱しました。 これが IE(アイ・イー=インダストリアル・エンジニアリング)の起源だと言われています。
最も効率の良い標準作業を定める際に行う「動作研究」と「時間研究」には、生産性改善の視点の宝庫です。このため、IEは生産性改善の技術として普及しました。
IE手法による改善は、主に現場の作業に適用されてきましたが、事務作業や管理業務にも応用できるものだと思います。 IEの考え方は、業務改善にシステムを利用する場合の要件定義に役立つアイディアの宝庫です。
ここでは、代表的なIE手法の考え方を「改善の視点」として「主体作業と
不随作業」と「ECRS」の2つを取り上げ、システム化への応用を紹介していきます。
改善の視点 その1 「主体作業と
不随作業」
「改善の視点」その1として、「主体作業と
不随作業」という見方を紹介します。
「
主体作業と不随作業」とは
どんな作業であれ、その作業の目的があります。 その目的を達成するための核心となる作業のことを「主体作業」と言います。 反対に、必要ではあるけれども、直に目的達成につながらない作業のことを「
不随作業」と言い、区別します。
組立作業では、部品の位置合わせや、ビスを締める作業が主体作業です。 主体作業は、付加価値が上がっている瞬間という見方もできます。 一方、部品を作業スペースまで運んだり、段ボール箱を開けて取り出したり、ビスの数を数えたりするような作業は
不随作業です。
そして、改善の基本手筋は、
不随作業を減らすようにすることです。 人はどうしても主体作業に意識が向いてしまいますが、意識して
不随作業に注意を向けます。 これは、主体作業のスピードを上げたり、自動化したりするより、
不随作業のほうが簡単で安価に改善できる場合が多いからです。
生産計画の立案を「主体作業と
不随作業」という視点で見る
この視点で生産計画を立案する業務を見てみましょう。 生産計画をたてる作業を動作分析のように分解してみると、次のようになります。 (注:動作分析もIE手法です)
① 顧客(後工程)からの注文を確認する
② 在庫を確認する
③ 不足分と余裕と現場の事情を考えて、計画を決める
④ 決めた計画を帳票に記入して現場へ送る
⑤ 必要な部品の数を算出する
⑥ 部品の在庫を確認する
⑦ 不足分と余裕を考えて、届けてほしい部品の数を決める
⑧ 決めた数を注文書に記入して部品メーカー(前工程)へ送る
このうち、主体作業は③の計画を考えて決めるところと、⑦の部品の数を決めるところだけで、残りはすべて
不随作業です。
実際に作業にかかっている時間は、どうでしょうか。 主体作業は、「決める」という脳の中の作業です。 状況確認が終わってからの決定ですから、現場のことをよくわかっているベテランなら、直観的に決められる場合が多いでしょう。 時間の多くは
不随作業に使われていることに気付くでしょう。
แปลผ่านกูเกิล ได้ดังนี้ In the early 20th century, Taylor advocated the ``scientific management method,'' which established standard work and standard hours at production sites and established a piecework system based on standard hours. This is said to be the origin of his IE (Industrial Engineering).
The ``motion research'' and ``time research'' that are conducted when determining the most efficient standard work are a treasure trove of perspectives for improving productivity. For this reason, IE has become popular as a technology for improving productivity.
Improvements using the IE method have been mainly applied to on-site work, but I think it can also be applied to office work and management work. The IE concept is a treasure trove of ideas that are useful for defining requirements when using systems to improve business operations.
Here, we will take up two typical IE methods from the perspective of improvement: ``main work and incidental work'' and ``ECRS,'' and introduce their application to systemization.
Perspectives for improvement Part 1: “Main work and incidental work”
As part 1 of the ``perspectives for improvement,'' we will introduce the perspective of ``main work and incidental work.''
What is “
main work and
incidental work”? >>>“
งานหลักและ
งานรอง” คืออะไร?
No matter what kind of work you do, there is a purpose for that work. The work that is the core of achieving that purpose is called "main work." On the other hand, work that is necessary but does not directly lead to the achievement of the goal is called "incidental work" and is distinguished from the work that is necessary. >>>
แปลแล้วขยายความได้ดังนี้ >>> ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็ตาม งานนั้น ๆ
(ซึ่งจะประกอบด้วยงานย่อยหรือกิจกรรมย่อยจำนวนมาก) ก็จะมีวัตถุประสงค์ของงานนั้นอยู่ สำหรับงานย่อยใด (หรือกิจกรรมย่อยใด) ที่เป็นแก่นหรืองานที่สำคัญซึ่งทำให้บรรลุสู่วัตถุประสงค์นั้นเราจะเรียกว่า “
งานหลัก (กิจกรรมหลัก)” แต่ในทางตรงกันข้าม งานย่อยใด (หรือกิจกรรมย่อยใด) ที่จำเป็นแต่ไม่ได้เป็นแก่นหรืองานที่สำคัญซึ่งทำให้บรรลุสู่เป้าหมายโดยตรงนั้นเราก็จะเรียกว่า “
งานรอง (กิจกรรมรอง)” แล้วก็ได้มีการแยกแยะออกจาก
งานหลัก (กิจกรรมหลัก)ที่จำเป็นด้วย
During assembly work, the main tasks are aligning parts and tightening screws. Main work can also be seen as the moment when added value increases. On the other hand, tasks such as carrying parts to the work space, opening and removing cardboard boxes, and counting the number of screws are incidental tasks.
แปลแล้วขยายความได้ดังนี้ >>> ในระหว่างการทำงานประกอบนั้น
งานหลัก (กิจกรรมหลัก) คือการจัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้ได้แนวร่วมศูนย์แล้วขันสกรูให้แน่น ซึ่งจะเห็นได้ว่า
งานหลัก (กิจกรรมหลัก) เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ทำให้เกิดคุณค่าเพิ่มขึ้น
(งานที่สร้างหรือกระทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วกลายเป็นชิ้นงาน-ผลิตภัณฑ์โดยตรง) แต่ในทางตรงกันข้ามกัน งานย่อยหรือกิจกรรมย่อยอื่น เช่น การขนชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ทำงาน ทำการเปิดแล้วนำออกจากกล่องกระดาษ และการนับจำนวนสกรูนั้นจะถือว่าเป็น
งานรอง (กิจกรรมรอง) The basic strategy for improvement is to reduce unnecessary tasks. People tend to focus on the main task, but they also consciously pay attention to the incidental task. This is because it is often easier and cheaper to improve incidental tasks than speeding up or automating main tasks.
Viewing production planning from the perspective of "main work and incidental work" Let's take a look at the work of creating a production plan from this perspective. If you break down the work of creating a production plan like a motion analysis, it will look like this: (Note: Behavior analysis is also an IE method)
① Confirm orders from customers (post-process)
② Check inventory
③ Decide on a plan by considering shortfalls, margins, and on-site circumstances.
④ Fill out the decided plan on a form and send it to the site
⑤ Calculate the number of required parts
⑥ Check parts inventory
⑦ Decide on the number of parts you want delivered, considering the shortages and allowances.
⑧ Fill in the decided quantity on the order form and send it to the parts manufacturer (pre-process)
Of these, the main tasks are ③, planning and deciding, and ⑦, deciding on the number of parts; the rest are all incidental tasks. >>>
แปลแล้วขยายความได้ดังนี้ >>> ในงานย่อย (หรือกิจกรรมย่อย) เหล่านี้ กิจกรรมย่อยที่ 3 คือการคิดวางแผนแล้วทำการตัดสินใจ และกิจกรรมย่อยที่ 7 คือการตัดสินใจเกี่ยวกับจำนวนของชิ้นส่วนต่าง ๆ เท่านั้นที่ถือเป็น
งานหลัก (กิจกรรมหลัก) นอกจากนั้นงานย่อย (หรือกิจกรรมย่อย) ที่เหลือจะถือเป็น
งานรอง (กิจกรรมรอง) What about the actual time it takes to do the work? The main task is the mental task of "deciding." The decision is made after confirming the situation, so a veteran who knows the situation well will often be able to make the decision intuitively. You'll notice that much of your time is spent on extraneous tasks.
ไม่ทราบว่าถ้าแปลแล้วขยายความตามบริบทด้านบนนี้ จะตรงตามที่คุณ ratchadata แปลอยู่หรือไม่ครับ ? อำนาจ แก้วสามัคคี
เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 18 มี.ค. 67 ซึ่งถ้าจะอ้างอิงจากแผนภูมิที่เป็นรูปทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น 2 รูปต่อไปนี้ น่าจะช่วยทำให้คุณ ratchadata และผู้อ่านเข้าใจคำว่า “
不随作業หรือincidental work” ได้ดียิ่งขึ้น กล่าวคือ
จากทั้งสองรูปต่อไปนี้อธิบายได้ว่า
“การเคลื่อนไหวทำงานของผู้ปฏิบัติงาน (作業者の動きหรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Motion)” อาจจะทำการแบ่งออกได้เป็นสองส่วนคือ “งาน-การทำงาน (作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Work)” และ “ความสูญเปล่า (ムダหรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Waste)” และนอกจากนี้ “งาน-การทำงาน (作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Work)” ก็อาจจะทำการแบ่งออกเป็นสองส่วนได้อีก ดังต่อไปนี้
งาน-การทำงาน (作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Work) อาจจะแบ่งออกเป็น งานที่สร้างคุณค่าให้กับชิ้นงาน-ผลิตภัณฑ์โดยตรง (正味作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Value Creating Work) และงานรองหรือกิจกรรมรองที่ไม่สร้างคุณค่าให้กับชิ้นงาน-ผลิตภัณฑ์โดยตรง (不随作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Incidental Work) หรืออาจจะเขียน-อธิบายเพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งเป็น
作業(Workหรืองาน-การทำงาน) = 正味作業(Value Creating Workหรืองาน-กิจกรรมย่อยที่สร้างคุณค่าให้กับชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์โดยตรง) + 不随作業(Incidental Work or incidental workหรืองาน-กิจกรรมย่อยที่ไม่ได้สร้างคุณค่าให้กับชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์โดยตรง) และจากในรูปทั้งภาษาอังกฤษกับรูปภาษาญี่ปุ่นนั้น จะแสดงให้เห็นว่า
งานรองหรือกิจกรรมรองที่ไม่ได้สร้างคุณค่าด้วยการสร้างหรือกระทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วกลายเป็นชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์โดยตรงตามตัวอย่างในรูปที่ยกมาอธิบายเอาไว้คือ การเตรียมเปลี่ยน-ติดตั้ง(段取り) / การกำหนดตำแหน่ง(位置決め) / การจับยึดต่างๆ(固定等) และ การดึงเครื่องมือลง(Pull down tool) / การคลายและการจับยึดด้วยอุปกรณ์จับยึดหรือฟิกเจอร์(Unclamp and clamp fixture) หมายเหตุ
- ความสูญเปล่าหรือMuda(Waste, 無駄, むだหรือムダ, มุดะ)
- งานที่สร้างคุณค่าหรืองานที่เพิ่มคุณค่า (正味作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Value Creating Workหรือจากแหล่งอ้างอิงอื่นอาจจะใช้คำว่า value added work) กับงานหลักหรือกิจกรรมหลัก(主体作業หรือในรูปภาษาอังกฤษใช้คำว่า Main Work) มีความสัมพันธ์กันอย่างไรหรืออาจเป็นส่วนย่อยของกันและกันหรือไม่ คงต้องฝากให้คุณ ratchadata ศึกษาต่อไปหรือขอความรู้จากผู้รู้ท่านอื่นด้วยนะครับ
จาก
https://www.g-f-consulting.com/muda/ และจาก
https://www.lean.org/the-lean-post/articles/want-better-employees-be-a-better-employer/ อำนาจ แก้วสามัคคี
เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ
23 มี.ค. 67 ผมได้ค้นหาข้อมูลและรูปบางส่วนมาเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว-เคลื่อนที่ของผู้ปฏิบัติงาน (作業者の動きหรือ人の動きหรือMotion) เพื่อแสดงให้เห็นว่าแหล่งอ้างอิงที่ต่างกันอาจจะมีวิธีการแบ่งแยกย่อยแล้วใช้คำศัพท์เทคนิคที่ต่างกันหรือเหมือนกัน ดังตารางสรุปกับรูปที่อยู่ด้านล่างต่อไปนี้
รูปจาก
www.maff.go.jp รูปจาก
https://kaizen1.net รูปจาก
https://www.sakata.co.jp รูปจาก
https://www.sakata.co.jp หมายเหตุ จาก
https://www.lawinsider.com/dictionary/auxiliary-work Auxiliary work or incidental work which is an activity that doesn’t add value for the product or service but is necessary. อาจจะแปลหรือหมายถึง
งานเสริม / งานสนับสนุน / งานช่วยหรืองานรอง (งานที่ไม่ใช่งานหลัก) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่สร้างเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์หรือการบริการแต่ก็จำเป็นในการปฏิบัติงาน (แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากได้ทำการไคเซ็นหรือปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่องแล้วก็สามารถลดเวลาในการทำงานรองนี้ให้ลดลงได้ และตามตัวอย่างในรูปจากเว็บไซต์
https://www.sakata.co.jp ที่วางอยู่ด้านบนนั้น ภายหลังการปรับปรุงหรือไคเซ็นแล้วสามารถลดความสูญเปล่าหรือムダลงได้เหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์แล้วลดงานรอง (งานที่ไม่ใช่งานหลัก)นี้จาก 48 เป็น 22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น)
อำนาจ แก้วสามัคคี
ขอขอบคุณ คุณ Yakineko ที่ได้แสดงความถูกใจความคิดเห็นของผมที่ได้ค้นหาข้อมูลแล้วนำมาเรียบเรียง-ตอบในกระทู้นี้นะครับ